Friday, October 13, 2017

Đường Đồng Khánh - Tín Nguyễn PBC72

Đi thẳng. Qua khỏi nhà Thầy Hiệu trưởng, bên cạnh con hẻm nhà anh Tiến XDNT  là nhà in Nghĩa Thuận. Ông chủ tiệm in là một Phật tử và cũng là người yêu thích nghệ thuật  nhiếp ảnh. Cùng với những người đam mê nhiếp ảnh trong tỉnh  như ông Đình Cường, ông Đông Phương  (nhà cho thuê  sách trên đường Ngô Sĩ Liên, chùa Bà) đã có những lần tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật  bên ty Thanh Niên. Thường là những đồi cát ở Mũi Né được lấy làm đề tài nhiếp ảnh. Những cô thiếu nữ miền biển đầy sức sống,  mộc mạc, áo bà ba che  nón lá,  trên vai quang gánh, đôi chân mạnh mẻ sải bước trên  đồi cát lúc rạng đông. Màu của  cát thay đổi lúc trời chiều hay ảnh chụp gió qua đây để  lại những làn sóng cát lượn trên đồi Bức ảnh Lầu Nước của ông Đình Cường rất được người Phan thiết trân trọng Và Ông cũng mở lớp dạy chụp ảnh nghệ thuật cho lớp trẻ Phan Thiết ở ty Thanh niên. Trên vách tường trong nhà in Nghĩa Thuận là những bức ảnh trắng đen, một vị Sư già, một chú tiểu còn để  giá phía trước, giá  tóc dài giắt  qua tai và hình chiếc lá bồ đề, xương lá mục..
Tiệm thuốc bắc con ngựa . Bên kia đường là nhà bạn HTQ. với nhiều ký niệm những ngày ở trường PBC. Trên con đường này, những đêm giao thừa, bạn bè hẹn nhau ở nhà Thầy Vĩnh Giên, Cô Bạch Yến. Trong đêm người đi  trên đường, áo quần mới diện Tết,   đến chùa tỉnh hội Phật Học hay ngược về chùa Ông đông quá. Ngồi trước nhà Thầy và ngay trên lề đường, Sỹ, anh Thu, anh Ngữ hát những bài du ca với tiếng đệm đàn của anh Thu. Nói đến du ca, nhớ đến thầy Hiệu trưởng  Lê Khắc Anh Vũ đã  tổ chức cho học sinh những đêm lửa trại trong rừng dừa ở Rạng , chương trình CPS.
Những năm tháng mà thuốc Xuyên tâm liên chiếm độc tôn là thuốc thần trị bá bệnh. Thầy VG và anh Nguyễn bắc Sơn giúp những người nghèo trị bệnh theo khoa châm cứu. Hai người mở phòng châm cứu miễn phí  trên đường Ngô Sĩ Liên. Chuyện kể một người nghèo đến nhờ trị bệnh nấc cục. Phóng kim vô huyệt có tên gì đó trên ngón tay út, bệnh dứt ngay. Có người nói thầy VG mà bị nấc cục thì bó tay . Biết ra huyệt trên ngón tay út của Thầy không còn. Vì Thầy đã  mất một lóng tay của ngón tay út nên  còn huyệt nào mà châm để cứu. Thầy VG và anh Sơn đặt chuyện tếu.
  
Trước nhà Thầy là tiệm cơm chay Thanh Lạc Trai vậy mà vô chút rượu Xuân, sáng ý, có bạn đòi được cõng lên để  thêm một vạch dấu sắc trên chữ chay.
Thầy tặng cho quyển sách "Bàn tay và ánh sáng " trị bệnh theo nhân điện. Đó là lần cuối gặp thầy mà không biết Thầy đang mang bệnh nan y. 
Gần nhà Thầy là nhà của Bác Thanh Điều một phóng viên thế thao cùng thời với nhà tưởng thuật đá banh nổi tiếng của miền Nam, bác Huyền Vũ. Không xa là nhà cho thuê sách Trần Thanh Lê. Sách đọc xong đem trả, từng trang sách sẽ được kiểm soát nên sách ở đây cho thuê ,bìa cứng dán giấy dày xi măng, gáy khâu bằng dây nhợ, lúc nào trông cũng mới và sạch. 
Bên kia là  nhà của Nhuận, bên cạnh là hãng xì dầu con bồ câu trắng, nhà của Khưu chấn Quần học CTKD có lần gặp trên Đà Lạt. 
Mỗi buổi sáng chú Nhật học thêm với thầy Ân ở chùa Phật Học , thầy gọi ngày này là ngày tao ngộ còn hát thêm" Hôm nay ngày chủ nhật, vườn tao ngộ. ngừng, hình như kỵ không có câu tiếp "anh đến thăm em" Đi ngang qua  một nhóm học trò ngồi bên bờ hồ sen, thầy nói như hát  tụi mi hái trộm hoa chùa.... ngừng, câu tiếp ai cũng biết.... để trao một người mà tôi chưa quen biết. Những lúc rảnh, Thầy chỉ cho cách tập Yoga và ăn dưỡng sinh Oshawa. Thầy làm tư thế trồng chuối trên cái băng ghế dài bằng gỗ.
Cũng nói thêm ông Đoàn Tá là người có công sang lập Hội Phật Học của tỉnh Bình Thuận. Di ảnh của Ông được thờ trong chùa.
Còn nhớ ngày đi chôn cất ba tôi, quan tài được quàn trong chánh điện chùa. Thầy trụ trì  tụng kính làm lễ di quan. 
Đổi diện chùa là nhà anh Huy Em. Trước kia nhà đóng đồ gỗ nay là một quán mì có tiếng. Chắc chị Vui khi về nhà chồng được mang theo bí kiếp "my mother's secret recipe" của Bác Mười .
Nhà Kim Liên gần đó...  KL thường đi  chiếc xe đạp mini  rất mignonne. Xe xinh xinh để em đi học .. Còn có Thanh Tầm nữa. 
Trường Tiến Đức cũ, hãng nước đá Trung Nam nằm trên đường này.
Cuối đường là trung tâm hành chánh xã châu thành Phan thiết, băng qua  đường Trần quý Cáp, đường bên hông nhà thờ Lạc Đạo dẫn đến đường Ngư Ông là xóm người Quãng Bình của ca sĩ Tuấn Vũ. Hình như giọng nói  phát âm qua một vài thể hệ nghe dễ hiểu hơn. Người bạn QB năm lớp nhất nói  Tời nặng tan tan đi bắt tan tan nghĩa là Trời nắng chang chang đi bắt (con) chan chan .Hồng và Minh (đã mất ) hát rất hay những bài nhạc tiền chiến,cả hai là cậu của Tuấn Vũ . 
tng
Xuống Ngư Ông hay về Trần hưng Đạo. ..

No comments:

Post a Comment