Friday, November 4, 2016

43 năm một tấm hình

Hôm qua một người bạn cùng khóa từ Mỹ về VN và gữi nhắn tin với tấm hình và ghi chú "có bạn trong hình" bây giờ đã 43 năm nhìn lại những người bạn cùng nhập ngũ tại Trung Tâm 3 Tuyển Mộ Nhập Ngũ ở đường Lê Văn Duyệt Sài gòn vào mùa hè đỏ lữa 1972, thời gian này cuộc chiến Việt Nam thay đổi lớn vì Quân Đội Hoa Kỳ và Đồng Minh rút ra khỏi chiến trường Việt Nam và Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa gánh vác toàn diện cuộc chiến, ngày 27 tháng giêng năm 1973 Hiệp định Paris ký kết về vấn đề ngưng bắn và tiếp đó là việc trao trả các tù binh Hoa Kỳ bị giam giữ tại Bắc Việt. sau giai đoạn theo học căn bản quân sự tại Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung trước khi theo học tiếp giai đoạn 2 tại Đồng Đế Nha Trang chúng tôi được mang Alfa giả định và tung ra khắp bốn phương trời với 2 lần đi Chiến Dịch khoãng 2 tháng, sau đó tất cả được chia ra để đi thụ huấn tại Trường Bộ Binh Thủ Đức và Trường Hạ Sĩ Quan Đồng Đế Nha Trang với giai đoạn 2 gồm 6 tháng, tấm hình chụp tại bãi Tiên Đồng Đế Nha Trang, nhìn lại những người bạn thân thiết đứng hai bên là Tạ văn Hai và Đặng Để và kế đó là Nguyễn Văn Châu cả 3 người bạn đều Hy Sinh, riêng Đặng Để người bạn ghi chú Hy Sinh tại Bình Tuy và nhà Phan Thiết.
Khi post hình vào nhóm PBC72 không ngờ bạn Để lại cùng lớp với chị Minh và anh Thức cũng còn nhớ Để và cũng đã biết tin Để hy sinh trước năm 1975. Thật không ngờ Để cùng liên lớp PBC72 và học A1, tôi với Để rất thân nhau từ Quang Trung ra Đồng Đế và cùng chung Đại Đội 765, Tiểu Đoàn 11 của Khóa 10B72 SQTB.
Nhìn hình Để chuỗi kỷ niệm lại hiện về và văng vẵng đâu đây âm thanh của Để với giọng nói Phan Thiết từ tốn và hiền hậu, nhưng ngày xưa với thời gian lăn lộn trong quân trường cũng chẵng bao giờ hỏi nhau về thân thế, nay 43 năm sau mới biết Để là người cùng quê và cùng học Phan Bội Châu liên lớp 72, bốn đứa đứng trong tấm hình thì 3 đứa đã hy sinh giờ chỉ còn lại 1 đứa đứng và 2 đứa ngồi.
Cuộc chiến đã đi qua hơn 40 năm, ngày nay qua thông tin trên internet anh em chiến hữu tìm lại nhau, kẻ còn người mất và kỷ niệm xưa hiện về, kỷ niệm thật đẹp như những cuộc tình thương yêu nhau trọn vẹn và mang đến cuối đời.
Những người bạn đã vĩnh viễn ra đi nhưng ký ức của một thời chinh chiến vẫn hằn sâu trong tâm trí.



PH/PBC72
Ghi chú của Vũ Đình Hải với nhắn tin kèm theo hình
Hàng ngồi Hồ Hùng Dũng, Nguyễn Trường Khanh, Hàng đứng từ trái sang Tạ văn Hai, Phạm Hoà PBC72 B3, Đặng Để PBC72 A1 (đã hy sinh ở Bình Tuy Nhà Phan Thiết ) Nguyễn Văn Châu.Khóa 10B72 SQTB 1972 Đồng Đế Nha Trang


 Hung Nguyen Cảm o'n PH cho biết khoảng đo'i son trẻ hy sinh cho đất nước. Bài viết tuy ngắn nhung gọn vẽ đầy chi tiết. Hay quá
Unlike · Reply · 2 · 11 hrs
Tuyet Nguyen
Tuyet Nguyen Có người còn nhớ Đặng Để trước đó hát bài "Cho một người nằm xuống " sau đó thì anh từ giã cuộc chơi. Nhà đối diện anh em Hùng & Cường. Ai còn ở PT đến hỏi thăm thì biết.
Unlike · Reply · 2 · 8 hrs
Minh Nguyen Thi
Minh Nguyen Thi Vậy hả AT ?!! Thật là quá tội nghiệp ....đời binh đao ....DĐ hát vậy ....thành ĐIỀM XẤU ....
báo trước ...số phận của bạn tôi !!!!
Unlike · Reply · 2 · 3 hrs
Minh Nguyen Thi
Hoa Van Pham
Hoa Van Pham Hùng & Cường nhà ở đường nào vậy Tuyết, đang tìm địa chỉ và số phone của người thân bạn Đặng Để / các bạn nào biết mách giùm !!! xin cám ơn
Thành Lê Đức
Thành Lê Đức Đặng Để chết vì vướng mìn khi đi hq ở bình tuy, Để chưa vợ còn nguời nhà thì li tán. chổ ở cũ đường Trưng Nhị nay giải tỏa Làm chổ thờ nguời chết hành nguời sống , nhà ae Hùng Cường đối diện vẫn còn. Mình có số fone của Duy Cường
Like · Reply · 1 · 6 mins
Hoa Van Pham
Write a reply...

Nguyen Gianghuong
Nguyen Gianghuong Dang De la ban thân cua Ngo tai
Unlike · Reply · 1 · 7 hrs
Minh Nguyen Thi
Minh Nguyen Thi Xem hình bạn học cùng 1 lớp ...đã ra đi ...nay mới biết ....đã buồn ...
Đọc bài viết rất tình cảm của anh Phạm Hoà cùng thân thiết và cùng ..." lăn lộn trong thời khói lửa với Đặng Để " .....Minh và Thức thật sự khg cầm được nước mắt !!! Đời binh nghiệp ...sao mà gian khổ và gian nguy quá !!!
Unlike · Reply · 2 · 2 hrs

No comments:

Post a Comment