Thursday, September 17, 2015

ĐI BỤI " ĐẼO" HÒN ( huyện đảo Phú Quý)

Kỷ niệm đầu tiên khi tôi vào trường PBC là 1 buổi sớm tinh mơ ngày tựu trường,ba bắt tôi ăn mặc chỉnh tề khi đi học.( ba tôi là thày giáo đó mà!)

Áo quần thẳng nếp gọn gàng.
Giày da,cặp táp rỏ chàng thư sinh.


Vừa đến trường là hết giờ,cổng chính đóng, tôi vào cổng phụ( ngang qua phòng giám học- thầy Lê K .A.Vũ)ba tôi vào trình giấy chuyển trường,tôi đứng chờ bên ngoài mà lòng hồi hộp vì trường mới lạ,bạn bè không có dể bị " mặt rô" ăn hiếp! thì thấy 1 bạn vừa vào cổng phụ , chúng tôi chào nhau như quen tự kiếp nào, tay này " bự " con ! tôi tự nhủ" quen tay này được đa !".
Nhận giấy vào lớp đệ tam P2, đứng tần ngần trước cửa lớp bở ngỡ như gái về nhà chồng!, thời may ông bạn " bự con" xuất hiện xin cho tôi vào ngồi chung bàn,ngay bàn đầu( gần thầy run như cầy sấy).Đây là người bạn đầu tiên tên HẢI- biệt danh Hải béo-( vừa tạ thế cách nay vài tháng vì bệnh tim) từ bạn này tôi quen thêm các bạn khác trong lớp cùng " băng" : SƠN xỉn( hiện là em rể tôi), XUÂN méo( đã chết),TÂM ho ,THẮNG hồ, DŨNG cọt ( đã từng là em rể tôi), băng này gọi là " băng kho"( vì thường tụ tập hút sách- ý lộn đọc sách học tập tại kho đồ gổ của gđ Sơn xỉn đường ng.Du)
Tính tôi hiền và rất nhát( kể cả ...nhát gái! nên đến lớp 12 b2 chẳng dám quen bạn gái !huhuhu!) và chẳng dám quen bạn trai nào trong lớp ngoại trừ băng kho. Tuy nhát nhưng thích " quậy" và " phiêu lưu"nên hè về năm đệ tam( 1970)là tôi rũ băng kho cùng tôi " đi bụi" đẽo Phú Quý thăm chú 9 của tôi ( là y tá đảo).Tham gia chuyến đi để đời này có 6 tên : Tôi (Sơn thư sinh), Sơn xỉn,Xuân méo, Hải béo, Thắng hồ, và Hùng trắng. Sơn xỉn phụ trách chụp hình trắng đen bằng máy Pen 72 pô.
Trưa hôm đó cả bọn tập trung xuống tàu vượt biên- sorry vượt biển- tại bến Trưng trắc gần cầu Trần h Đạo( đang đóng cọc thi công),tưởng là tối đến nên chỉ đem theo 6 ổ bánh mì thịt để ăn chiều, nào ngờ tàu chở nặng( hầm tàu toàn bò) lại biển động tàu chạy quá chậm! lần đầu tiên mới đi tàu rất thú vị nhất là lúc mũi tàu nhấp nhô trườn ngọn sóng, tôi ra tận mũi tàu ngồi để biết cãm giác mạnh, thế mà tôi chẳng ói! thằng Hùng trắng ói !mãi trưa hôm sau mới cặp đảo bờ xã Đông hải, đói quá phải xin bánh ú bà con trên tàu đở dạ !Trời ạ! biển trong vắt như pha lê thấy tận đáy ,từng đàn cá đủ màu bơi lội tung tăng chung quanh cơ man là rong biển đủ loại tựa chốn thủy cung! Đẹp khó tả ,nhưng cả bọn đang đói lã người, run rẩy lên bờ đứng không vững( vì ói trên tàu),vội hỏi thăm nhà ba má thím 9 tạm tá túc kiếm cái ăn ! Đói đến mức run rẩy cầm bánh tráng nhúng nước là ăn ngay không kịp cuốn món gì cả!
Nạp đủ năng lượng là ba lô lên đường theo kế hoạch vòng quanh đảo 6 ngày từ xã Đông hải> xã Ngũ phụng> xã Tam thanh( nơi nhà chú 9)>Đông hải( đảo có 3 xã).Xế chiều đến Ngũ phụng,leo núi Cao cát quan sát toàn đảo, núi này không cao độ chừng 200 m, xuống núi đến miễu bà chúa trú mưa, hái ổi gạo( trái nhỏ như ngón chân,dòn ngon), Hải béo vào miễu lục lọi lấy ra 1 vỏ kiếm( kg. có kiếm), dân kéo đến xem đông nghẹt ,sợ sệt bảo tụi này gan quá!
Nhứt quỷ nhì ma thứ ba học trò ! mà lỵ!.Tối đến dựng lều ngũ trong vườn dừa thật đẹp mé biển dưới chân núi cao cát ,nấu cơm nướng cá thật vui .Thằng Hùng trắng nhát hít sợ ma khóc đòi về ! Thằng Xuân méo, Thắng hồ, Sơn xỉn kẻ đờn người ca rất vui vẻ ,tôi còn nhớ 1 bài hát lúc đó là: Mùa thu chết của PD.


Ta ngắt đi 1 cụm hoa thạch thảo.
Em nhớ cho mùa thu đã chết rồi.
Ôi ngát hương thời gian mùi thạch thảo.
Em nhớ cho mùa thu đã chết rồi.....


Đêm khuya sóng vỗ rì rào.
Tiếng đàn, giọng hát quyện vào mê say.!
Hởi ai! từng trải cảnh này.
Mới hay kỷ niệm khó phai trong đời !


Sáng ra lại xóc ba lô lên đường đi về Tam thanh,đến nhà chú 9 đãi toàn món ....cá : canh cá, kho cá,gỏi cá,hấp.cá ....ăn cá mệt nghỉ! Gặp dân hòn xẻ cá mập phơi khô nhiều lắm,nhưng phải gọi là cá nhám!Chú tôi nói" tụi mầy ra đây ,trai đảo trốn sạch ! vì từ xa nhìn tưởng tụi bây là lính đi bắt lính ,có súng( cây gậy đi đường),hèn chi thấy đảo không có thanh niên ! Vậy họ trốn đâu? Xung quanh đảo hòn Tranh gần bên có nhiều hang hốc ngang mép biển,khi triều xuống thì lộ ra ,khi triều lên thì che kín miệng hang( trốn lính khỏi chê),chúng tôi cũng ra hòn Tranh chơi,hòn này nhỏ chỉ có 1 gia đình ở.Ở nhà chú 9 hai đêm rong chơi cuối trời quên lãng ,tắm biển...sáng hôm sau lại ba lô lên đường từ Tam thanh đi Đông hải, đây là đoạn đường xa ,ít cây cối nắng nhiều khắc nghiệt!gian khổ !chúng tôi đi dọc biển . Biển 1 bên và đồi cát vàng mênh mông 1 bên ,không 1 bóng người.! Lưa thưa vài cây dừa lẻ loi xơ xác , dăm bụi dứa dại mé biển. Nắng bắt đầu đổ lửa! đói lã! tôi núp vào bụi dứa dại nói " Hải ơi! đói quá rồi ,múc đại nước biển lên nấu cơm ăn rồi đi tiếp"tôi cũng biết ăn thế là cơm mặn chát, nhưng đói và mệt vì...nắng!" Sơn ơi ráng lên! hy vọng có giếng nước ngọt" Thằng Hải và Xuân đi hướng đạo nên đủ sức khỏe và biết cách sinh tồn trong lúc này nên tôi cố gắng lê lết theo tụi nó một cách mệt nhọc.Ráng thêm 1 đoạn gần cây số sắp...xĩu thì Hải la lên" có giếng nước".Mừng quá cả bọn chạy đến dựng lều ngay cạnh giếng trú nắng .Eo ơi! giếng sâu dể sợ ! không sao miển có nước ,múc nước rữa mặt , vo gạo nấu cơm.,nướng cá khô , một bữa ăn đạm bạc nhưng ngon tuyệt vời! Cả nhóm qua đêm tại đây.giữa đồi cát mênh mông tận chân trời.!


Biển xanh sóng vỗ mơ màng.
Đồi hoang lộng gió cát vàng bơi bơi.
Hoàng hôn cố níu chân trời.
Có ai được biết góc trời riêng ta ?!


Qua 1 đêm ngũ như chết, sáng ra cả nhóm lại lên đường về Đông hải,ở lại đêm nhà ba má thím 9,để sáng hôm sau đón tàu về đất liền,kết thúc 1 chuyến nghỉ hè vô cùng thú vị!mà đến nay tôi chưa có chuyến đi bụi nào thú vị hơn
Giờ đây đã trôi qua 45 năm, hình ảnh chụp rất nhiều ( hiện thất lạc do dọn nhà, khi nào tìm được sẽ gởi lên diển đàn)nhưng tôi vẫn chưa có dịp nào trở lại " đẽo" để thăm lại cảnh cũ̉, người xưa ( gia đình ba má thím 9 , còn gia đình chú 9 vượt biên qua mỹ hết rồi),còn nhóm bụi đời giờ chỉ còn 4 đứa ( Xuân méo Hải béo đã ...đi xa!)
Hiện nay đi đẽo khá nhanh bằng tàu cao tốc( tối đa 3 tiếng,tùy mùa),các bạn hải ngoại khi về pt nên làm 1 chuyến dã ngoại cho biết đẽo quê hương.
SƠN quay đây mà !

Ngày xưa ham thích toán lý hóa.
Bây giờ xếp xó, mến văn thơ !
Biết đâu cái nghiệp từ muôn kiếp.
Nên giờ phải trả chẳng đợi chờ !


SơnPhan Trần

7 comments:

  1. Hi Son,
    Hu`ng tra'ng co' pha/i la` Hu`ng ma't khong? anh cua Chi'n ban A.
    Xmeo voi tinh than cua mot hds nen luc na`o cung la.c quan trong doi song'mac du`lam nhung cong viec nang nhoc...co khi thay no da`u mo*? lem luoc' van cuoi ha` ha`.No' vu*.t la.i phong trao huong da.o o PT, nay qua do*`i roi khong biet ai noi tiep...di voi D den nha thap cho no nen nhang,thay dua con gai cua Xm trong hoan canh vay ..thuong ca?m qua'.
    Hom ve co ba't tay H. o nha Son s.
    Viet' tie'p di.
    tin

    ReplyDelete
  2. Anh Tín,
    Anh nhắc đến Hùng trắng có phải cũng là Hùng " móm " khg ?
    Minh khg nhớ rõ họ và cũng khg biết có phải anh của Chín A1 khg ?
    Nhưng Hùng này cũng làm việc cực khổ ...sau 75 , phải đi đốn chặt cây to...để
    lấy tiền công nuôi vợ con ...trước 75 có ở cư xá Nam SV Sg ...cũng là 12 PBC
    nhưng M khg rõ A hay B ...chỉ biết là bạn tử tế cùng quê !
    Nay đã mất rồi hả anh Tín ?
    Đợt M về họp mặt ở PT ( lúc Thiết 12 B còn ở Việt Nam! ,vì M khó nhớ con số...
    như về năm nào ...chỉ nhớ sự kiện ...nên nhắc đến Thiết ...vì có hình buổi HN chụp
    chung , Thiết nhé !) thì có tìm để thăm thì nghe H nói cũng đang lo cho con xuất
    ngoại ...và H lúc đó rất khổ.
    Mịnh A

    ReplyDelete
  3. Hi Minh,
    Hung mom hoc lop voi AT 12B1..Neu dung Hung tra'ng la Hung ma't la anh cua Chin...so di co nick name nay do co mot luc no chuyen qua noi chien triet hoc , tho van khong a'.nha o duong Ngo si Lien gan tiem billard Ong Bo. Lau..co luc lau roi nghe noi no ve BTuy
    Tin

    ReplyDelete
  4. Cảm ơn anh Tín nhiều đã re: lại ngay ,
    M vẫn khg biết H ...anh của Chín , anh đã gặp H anh của Chín ,vậy anh thấy nét
    mặt H ..."mát " này có đặc điểm là ..." Móm " rất nhiều ?,người ngày xưa cũng ốm
    nhom ...nhưng khg thấp lắm !
    Nếu đúng , thì là Hùng "móm" rồi ...( thật tội nghiệp cho bạn !)
    Minh A

    ReplyDelete
  5. Hello Minh,
    Hùng anh của chín cao cao,tóc hơi dợn sóng.Co' ne't la('m Hung bỗng nhiên một lúc lại hay nói về triết học,thơ văn...Hung de tu? cua thay Chung..thich dan ha't..không biết vì sao bạn bè cho Hùng cái nick name nầy...mà Hung thi kg co "ma't"gì hết,cũng như ban Si B2.
    Có lẽ cái thời đang chiến tranh bắt đầu lan rộng...sách triết học được dịch ra tiếng Việt nhiều như Chiến Tranh và Hòa Bình,Anh Em nhà kamizop(?) bắt sói (trẻ) đồng hoang,Câu chuyện dòng sông.Đôi bạn chân tình..Herman Hess...khung cửa hep...Albert Camus..thơ của Tagore...Nói với tuổi 20...mà một số bạn năm 11,12 bắt đầu đọc Rồi nhac TCS,Tôn Thất Lập..quê mẹ đó ưu phiền nhiều quá lắm...hàng cau già mo thưởng bẹ quắt queo...Đêm nay có thuyền em trôi..(của Thầy An ốm ốm ...được đặt biệt danh qua câu gió bay)bên kia sông là ánh mặt trời..này người yêu người yêu tôi ơi..của Nguyễn Duc Quang...Nhạc Mỹ thì có CCR nổi nhất với Proud Mary..Who'll stop the rain..nhạc Tây thi Adamo..Dalida,Sylvie vartan , Francois Hardy,Jhonny Haliday..Charles Anazvour...nổi nhất là Christophe với Mal,oh! Mon amour...
    Hùng mát mà mình cũng mát.hihihih

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn anh Tỉn ,
    Vậy thì M ít biết Hùng anh của Chín !,ah,bây giờ Chín có còn ở Việt Nam! khg anh
    Tín,vì trước đây Chín học lớp M ,sau đó qua ban B là M khg biết tin thêm về Chín,
    vì cũng bận việc học và việc nhà nhiều....vì con nhà nghèo mà,hihi!
    Anh nhắc đến Triết hồi đó M cũng thích thầy Ân giảng về triết và đi nghe thêm về các buổi nói chuyên của thầy ở hội trướng gần vườn Bông ngày chữ nhật , thầy giảng
    Triết rất hay,M cứ nhớ mãi và hay nói câu triết của thầy với ông xã M là :
    - những câu nói lúc lỡ lời ...đó là lúc Vô Thức hoạt động ...nên tri thức khg kiềm
    chế được ...đừng xem thường nó nghe các " đứa" ( từ của thầy ..hay dùng để gọi
    đám hs nhỏ của mình ) con gái !nó rất có giá trị ...và để hiểu " nội tâm " của những"
    "đứa " con trai theo " tụi bay" ( lời Thầy Ân )
    Anh Thức ...hay ...,M nhắc lại câu này ,anh Thức tức lắm ,hihi!
    Nhưng sau này lên ĐH có đọc triết của Phạm Công Thiện ...viết khó hiểu ...hay
    tại M khg hiểu nổi ...triết của ông này ...nói thật với anh Tín : 1 buổi sáng M đọc đi
    đọc lại 1 trang ,3 đến 4 lần...vẫn khg hiểu PC Thiện muốn nói gì...thôi đành vứt
    cuốn sách đó...và khg nhìn ...về triết nữa...hihi
    Minh A

    ReplyDelete
  7. Anh Tín,
    Bây giờ xong việc nội trợ M viết thêm 1 đoạn vui và buồn về cái vụ Triết học
    Mác Lê mà nó đã làm khổ M một phen ..hú hồn...hú vía ...tưởng đã phải đi cày
    ruộng hay lên cây số 40 trồng bắp với ba mạ M lúc đó...
    M lên ĐH năm 1 đọc PC Thiện đã khg vô.....mà giải phóng xong tụi M phải học
    Triết học Mác Lê 1 năm và thi môn này mới được ra trường...M thấy lý luận nó
    " lòng vòng" khó nhớ...cố gắng học như con vẹt ...thế mà khg biết sao : M lại bị
    rớt chính trị môn này ....thật là khổ ...
    M phải ...chạy đi tìm bạn quen có người nhà cách mạng để giúp đở....
    may cho M quá : có cậu ruột của bạn nam ở ĐH làm lớn và cùng ngành giáo dục
    mới giúp giải toã khúc mắc này ...M mới được phân công cho đi làm .....
    Đúng là ở hiền gặp lành , ông cậu ruột của bạn đã cứu sống M một màn ngoạn
    mục trông thấy .
    Ôi ! Hú hồn, hú vía.
    Minh

    ReplyDelete