Lúc nhỏ, nghe ai nói quên mất, làm gì thì làm, tránh mấy cái
nghề phá sơn lâm đâm hà bá, nghe kể thêm mấy nghề ác đức này, chết không có chiếu
mà chôn. Sau 75, con nít lại ê a rừng vàng biển bạc, người lớn rủ nhau lên rừng
mót vàng xuống biển lượm bạc. Mà hát về rừng về biển thì không vui nỗi, nhỏ thì
mưa rừng, lớn một tí biết cầm đờn guitar là rừng lá thấp, hái hoa rừng cho em…,
già háp cũng ráng nhóp nhép rừng xưa đã khép. Hay biển tình, biển nhớ…, rồi
cũng phải biển mặn biển cạn mà thôi.
Năm vừa rồi, mưa lũ đổ xuống khúc eo miền Trung ghê quá, nhà
cửa ngập lên đến mái, gì cũng trôi ra sông ra biển. Khổ nhất xứ Quãng Bình, nơi
có sông Gianh sông Bến Hải, đất mẹ của hai người có tiếng lúc hai miền còn đánh
nhau chí chóe. Vụ cá chết Formosa vừa tàm tạm công luận thì lũ lụt đã liên tiếp giáng lên đầu lên cổ đám dân
nghèo vùng Tuyên Hóa không kịp thở, mấy đứa ác miệng lấy cớ đổi thừa do âm đức đại
tướng cầm quần chị em nặng quá. Tiếp Quãng Bình là Hà Tĩnh, xứ góp nhân tài cho
cả nước nhiều nhất nếu đếm số lượng mấy vị chóp bu của Đ., cả anh bí của BT
cũng là người Hà Tĩnh, ngập trôi cửa nhà cây trái cũng tại cái thủy điện Hố Hô
xả nước, lại nhớ điệp khúc hồ hố hồ hố hô-
hồ hố hồ hố hô.
Thật ra, lũ lụt hạn hán nhiễm mặn…, đã chuyển từ thiên tai
qua nhân tai, do phá rừng đầu nguồn quá cở. Thời Pháp, 1945, VN có 14 triệu ha
rừng già, 70 năm sau VN cũng 14 triệu ha rừng, nhưng chỉ có 10 triệu rừng thưa
rừng thật, còn 4 triệu là rừng dởm rừng mới trồng. Khó quá, lên rừng. Đói quá,
phá rừng làm rẩy. Cần nguồn điện, phá rừng làm thủy điện, cứ 1 Mw làm mất sạch
15 ha rừng, cũng không ai ngu trồng trả lại rừng. Rồi chương trình phủ xanh đồi
trọc, trồng 500.000 ha cao su của Chính phủ vượt kế hoạch ngoài sức tưởng tượng,
cũng nhờ phá rừng. Chưa kể người ta bày ra nhiều kế thời tam quốc, dự án lấy đất
rừng nghèo làm trại chăn nuôi gia súc, lấy đất rừng ngập mặn nuôi tôm, dự án trồng
rừng sinh thái… để giao cho các công ty sân sau, thường ức hiếp người dân đã bỏ
công khai khẩn, chuyện gì đến phải đến, bắn lộn tưng bừng như ở Đắc Nông vừa rồi.
Bình Thuận có rừng lá buông nổi tiếng, sách địa lý trước đây
đều có nói. Giờ đi ngang các Căn cứ, Tân Minh, Tân Nghĩa, Tân Hà, Suối kiết…,
chỉ còn thấy rải rác một vài nhà dân trồng cây lá buông làm cây kiểng trang trí
trước sân, chắc để kỹ niệm một thời sống nhờ cây lá buông. Những rừng bằng lăng
cổ thụ bạt ngàn dọc triền sông triền suối lưu vực Đại Ninh La Ngà mùa mưa nở đầy
hoa tím, để ai đó nhớ lại bằng lăng tím nở
một thời yêu em, cũng không còn. Cả những rừng tre, giúp cho dân đóng thùng
lều, làm thúng chai, thả mành chà, hay món măng kho thịt trứng ăn Tết năm xưa,
cũng xa mờ dần.
Thời đi học ở Lyon, mấy ngày nghĩ lễ tụi Tây trong Lab thường
rủ đi chơi xa cho đở nhớ nhà, thăm Lac d’Annecy, Lac de Mirabel, Grenoble… chỗ
nào cũng thấy còn nhiều rừng, vào sâu trong rừng đều có bãi riêng để sẳn củi
khô nấu nướng. Khen bọn hắn quý rừng, có đứa giải thích, xưa châu Âu cũng phá rừng
kinh lắm, sau bị nhiều trận lụt kéo sạch hết ra biển, sợ quá… hết phá. VN chưa
sợ, dân thì đói, quan lại tham. Rừng lại mênh mông, quan cứ giả vờ canh cửa rừng,
còn dân cứ theo luật rừng mà chặt phá, miển biết điều nộp sòng phẳng cho các
quan giữ rừng để các quan này còn nộp lên các quan bề trên nữa là được. Có lần
về thăm nhà, khoe với Mẹ vừa đi rừng Cát Tiên về, Mẹ hỏi dồn dập còn mấy xóm người
dân tộc Mạ, S’Tieng, K’Hor ven suối Trị An, thác Trời …, còn gặp đười ươi, có
thấy bàu Sấu không… Tôi trả lời cái gì cũng có cũng dạ cho Mẹ vui. Thật ra, không
còn đười ươi nhăn mặt nhắm mắt cười tươi khi gặp người ta, còn Bàu Sấu nhưng
không nhiều cá sấu như ở Mỹ. Khu rừng Nam Cát Tiên trước có một con tê giác một
sừng, loại tê giác Java, có lẽ duy nhất còn sót tại VN. Quốc tế giúp tài trợ dự
án bảo tồn cả khu rừng, một ngày đẹp trời, hắn cũng bị đám thợ săn bắn chết cưa
mất sừng. Mấy chuyên gia quỹ bảo tồn động vật hoang dã thế giới nghe người dân
báo hung tin, vật vã lội rừng mấy chục cây số qua tận đất Bình Phước, ngồi bên
đống xác con tê giác, khóc hù hụ như cha chết, sau đó ra phi trường bay ngay về
nước, không thèm hẹn ngày tái ngộ. Thật ra, con tê giác không chết ngay vì viên
đạn vào chân, nó khổ sở bởi vết thương gây viêm xương cả thời gian dài và sau
đó lăn lộn quằn quại ngã quỵ do chính thân hình nặng nề của nó. Quên nói, mấy
ông bà dân tộc Mạ, K’Hor cũng đã bị cho ra khỏi rừng càng xa càng tốt từ lâu,
ăn no cứ lo vào rừng sâu đốn hạ gỗ quý cho lâm tặc. Mà không đốn chẳng biết lấy
gì mà ăn, rừng của Ông Bà, mình không đốn thằng khác cũng phá. Quả báo nhãn tiền.
Tin vui cho mấy đại gia lâm tặc và các quan giữ rừng không đến
nơi đến chốn, thế giới phá rừng không thua gì VN. Canada, Mỹ cũng cháy rừng te
tua. Rừng mưa nhiệt đới Amazon tại Brasil cũng đang mất dần, rừng mưa nhiệt đới
Indonesia thì đang chuyển sang trồng cây cọ… Như vậy, rừng VN, có phá, nhằm
nhòi gì thế giới. Nói cho vui vì lúc này chuyện bắn giết cướp giựt nhiều quá, chứ
rừng VN thuộc dạng rừng mưa nhiệt đới, loại rừng quanh xích đạo, hệ sinh thái rất
đa dạng nhiều cây nhiều loài nhiều công dụng, ăn vào rừng chỉ có từ chết đến bị
thương. Khái niệm trồng lại rừng chỉ có trên lý thuyết vì rừng mưa nhiệt đới
nhiều tầng nhiều tán, các loài thực động vật cùng sống cộng sinh, hình thành cả
trăm nghìn năm. Các rừng trồng mới như cao su, bạch đàn, bá súng… thực ra chỉ
là vườn cây. Đại gia ,người dân miệt rừng, không nên phá sơn lâm nữa, CO2 đã
quá dư.
Chuyển qua đâm hà bá.
Nhỏ, ở Phan Thiết đâu cũng thấy trời và biển, bửa ăn toàn cá
tôm sò mực khủng, hiếm thấy thịt, càng không đụng cá trê cá lóc, nhà quê còn
không thèm ăn mấy loại cá này. VN sông dài biển rộng, vùng biển nhiệt đới gió
mùa, hệ sinh học đa dạng, mọi loài hải sản đủ thứ. Bình Thuận là một trong ba
nơi hải sản nhiều nhất, hiện tượng nước trồi đem lại thức ăn phù du cho nhiều
đàn cá nỗi sinh sôi nẩy nở. Mùa cá cơm cá nục, dân làm nước mắm thức ơi ới suốt
thêm. Nghe kể xưa còn có cá mòi, văn
chương không bằng xương cá mòi, nhiều đến nỗi lấy mở cá mòi thấp đèn để khỏi
gặp mấy ông Tây nhà đèn, đứng trên Camp Esepic thấy cá mòi lấp lánh sáng rực cả
vịnh Phan Thiết, Bình Hưng có hẳn một nhà máy cá mòi đóng hộp, ăn với bánh mì hết
xảy. Nói về cá lại thèm, mùa cá thì khỏi nói, ăn cá nục sồ hấp cuốn bánh tráng,
gỏi cá mai, canh chua cá bóp, canh phơn phớt liệt dầu, cá hanh um, tôm sú ghẹ
nhàn mực ống…, mùa hết cá, chơi cá lưới cước hay khô cá ét tạm tạm. Nhậu thì
không mồi nào qua khô cá đuối, cồi sò.
Bây giờ, hết thật rồi, người ta đâm hà bá, đâm tới đâm lui,
biển chỉ còn biển giả. Trong bờ thì giả cào hai ba lớp suốt ngày suốt đêm nhỏ lớn
đều bắt, ngoài rạng đá san hô thì đánh mìn đánh trái, xa hơn thì pha đèn cực mạnh
cho cá con mù mắt nỗi lềnh bềnh cá mẹ lặn mất không dám đẻ, còn xa hơn nữa thì
lỗ sở hụi hoặc gặp mấy anh Ba cũng mệt. Quên nói dọc bờ biển, người ta tranh
nhau kiếm tiền, mọc đầy resort và khu công nghiệp, rác rưới nước thải cả mấy
nàng tiên cá làm ô nhiểm nguồn nước, cái gì mà sống cho nỗi. Ác hại, nguồn lợi
cá biển VN là cá nỗi ven bờ, chiếm đến trên 70%, hải sản ven bờ không còn thì
nghề đánh bắt phải đành bỏ nghề hoặc vượt qua khỏi cả Trường Sa.
Ông Trời ghê thật, cái gì của Ổng thì nhớ để lại cho Ổng, mượn
cũng phải trả lãi. Hậu quả của mấy chục năm không biết trân trọng môi trường tự
nhiên, không nghe Ông Bà khuyên bảo. Nghe nói vài chục năm nữa còn thêm chuyện diển
biến thay đổi khí hậu nữa, băng tan nước biển dâng, VN mình chịu tác động khá lớn.
Phải chuẩn bị lên núi ở rồi, giống cái thời Hùng Vương gì đó. Các bạn 72 còn ở
lại Phan Thiết, nhớ kiếm tiền mua đất Tà Dôn Tà Cú… hoặc nghĩa địa Phan Thiết
trên đồi thật cao vi vu cho chắc cú.
Phạm Sanh, 72PBC
Hi Sanh,
ReplyDeleteNhững năm vô ra SG - PT ,ngang qua khu rừng lá buông bạt ngàn,là một màu xanh có lẽ cũng giúp tinh thần con người thư giản một phần trong cái nóng oi bức của miền này. Giờ đây nhìn lên xa xa thấy chỉ là đất và đá là đồi trọc, núi trọc . Không còn lá buông phơi trên một khoảng đường dọc theo quốc lộ 1 . có chăng chỉ là một hai tàng lá mà cũng nhỏ phơi trước nhà của một hai gia đình đếm được khi ngang qua đây. Lá buông phơi khô ngày trước đem bán ở Biên Hoà, Hố nai, Long Khánh ngày xưa ngồi trên xe đò qua đây đều thấy. Riêng PT các trại bán tre đều có bán lá buông để lợp nhà hay là để dắn cài đặt ép cá trong những cái lu muối cá làm nước mắm (?) Còn sún lá chắc phải goilà sống lá mới đúng gắn liền với tuổi nhỏ. Mùa thả diều, sống lá dẻo dễ chuốc nhỏ bẻ cong làm sườn. Tết trung thu ra trại tre mua mấy cây sống lá về làm lồng đèn chấm điểm thủ công rồi chờ đêm " rước đèn đi chơi " qua các ngã đường trong phố, lòng rộn ràng nhớ lại những ngày đó. Điểm cuối tập trung bên lâu nước, đài lục giác để chấm điểm lồng đèn chính giữa các trường Nam tiểu học, trường Nữ, trường Đức Thắng, trường Đức nghĩa, trường Lạc Đạo. .
Một lần về PT ,đi theo một người lên đồi Gió ngàn phương .Ngạc nhiên anh ta là người trồng rừng. Trồng những cây điệp vàng trên khu đồi này mà trước đây là một tiền đồn. Anh ta ghi lại có bao nhiêu loài chim như gà rừng. . bao nhiêu con trở lại sống trong khu rừng này . anh làm là vì anh phải làm . Một công việc xem ra không phải dễ.
Miền Trung. Quê hương tôi nghèo lắm ai ơi. ..Trời làm cơn lụt hàng năm. ..ai cũng biết là thiên tai xảy ra thường xuyên Một trận lụt năm Thìn đã là lịch sử rồi ,bây giờ Vn thấy lụt mà sợ .Thêm chữ lũ nữa mới thấy ghê .
Muốn lang man với S . nhiều chuyện từ rừng Amazone đến rừng nhiệt đới Indonesia mà có người đề nghị phải trả tiền để bảo quản lá phổi của trái đất . ngày nay có nơi người ta phải mua những bình không khỉ sạch để thở. Thế giới này trùng trùng duyên khởi, nhân quả thấy trước mắt từ lòng tham lam. Có cái này thì có cái kia. Không có cái này thì không có cái kia , tương tức trong P G . Một chuyện phải làm đúng để sống còn. Cũng là chuyện trồng rừng với trồng người. Trăm năm thì 10 lũy thừa 2,một dân tộc thì 10 lũy thừa bao nhiêu đây? Thầy TNH đã sáng tạo chữ "co - being " để dịch chữ tương tức được ghi trong tự điển. Hẹn S . Một ngày tụi mình đi uống café.
Thân mến
tng
Nguyễn Thị Thu Vân Thích lối viết tưng tửng như nói của bạn PS ghê ! Bình dân học dụ dzậy mà hay , chẳng cần chi văn chương cầu kỳ sáo ngữ ... mà chưa chắc đi vào lòng người . Văn của PS ... nó cứ tự nhiên , thản nhiên , và ... hồn nhiên thấm vào lòng như cơm nguội kèm miếng cá khô chấm nước mắm nhĩ dằm ớt xiêm, mỗi khi người PT đói bụng . Hihi...
ReplyDelete