Thursday, November 24, 2011

Uyên Phương



Uyên Phương là em họ của nữ danh ca Bạch Yến. Lúc đầu cô lấy cái nghệ danh là Bạch Uyên Phương để có chị có em với Bạch Yến. Và cô cũng bắt chước theo giọng và cách diễn tả của Bạch Yến.
Trên con đường sự nghiệp ca hát, Uyên Phương không hề được Bạch Yến chỉ dạy và dìu dắt. Sau đó, nhận thấy giọng của mình phong phú và trơn ngọt hơn giọng Bạch Yến nên Uyên Phương hát theo cái bản chất, cái cung cách riêng của mình. Và cô bỏ chữ Bạch ở đầu nghệ danh của mình vì cô nhận thấy cái tên Uyên Phương suông trơn thôi cũng đủ nên thơ lắm rồi....
Uyên Phương xinh đẹp và hiền lành, không cầu kỳ, không điệu đà. Khuôn mặt cô kết hợp bằng những nét cong mềm. Cặp môi cô rõ nét và gợi cảm. 
 
 
 
Mở mắt chào đời tại tỉnh Cần Thơ (miền Nam Việt Nam), tên thật là TRẦN THU NGUYỆT, Uyên Phương đã thích hát từ hồi còn nhỏ. Năm 8 tuổi đã có dịp xem nữ ca sĩ Bạch Yến hát trên sân khấu . Bạch Yến là bà con cô cậu với Uyên Phương . Vì vậy lúc còn nhỏ Uyên Phương thích hát giống người chị bà con của mình . Ở nhà được cha dạy cho cách trình diễn trên sân khấu như thế nào . Uyên Phương thường hát cho nhà thờ. Cho tới năm 13 tuổi, người cha từ trần, Uyên Phương, tuy tuổi còn nhỏ nhưng đã gánh vác gia đình nuôi mẹ và nuôi bản thân mình bằng cách đi hát cho đoàn văn nghệ lực lượng đặc biệt . Vì vậy Uyên Phương phải bỏ học , dấn than vào nghề ca hát. Thích hát nhạc tiền chiến vì hợp với giọng của mình, Uyên Phương được ông Jacques Hoàng và ông Đặng Tiến dạy hát nhạc Pháp và Mỹ. Bài hát nổi tiếng của Uyên Phương là “Hạ Trắng”, “Thà như giọt mưa”, “Xin mặt trời ngủ yên”.
Năm 1965, Uyên Phương đi theo người chị bà con nữ ca sĩ Bạch Yến tới phòng trà Quốc Tế chơi . Ông chủ phòng trà đã nghe giọng hát Uyên Phương và nhờ hát thế cho nữ ca sĩ Phương Dung 3 ngày. Sau đó được mời hát phòng trà Quốc Tế, Bồng Lai, vũ trường Mỹ Phụng, Văn Cảnh, Baccara, Olympia, Maxime, Queen Bee. Ngoài ra còn hát ở các đại nhạc hội, và chương trình ca nhạc trên đài truyền hình . Trong lúc đó, người chị Bạch Yến đã rời Việt Nam và lập nghiệp ở Mỹ.
Năm 1968, Uyên Phương được ông Cường chủ phòng trà Tự Do mời về hát độc quyền nên chỉ còn hát đại nhạc hội, cho đài truyền hình và thu băng mà thôi .
Năm 1970, Uyên Phương lập gia đình để có người lo cho mình .
Năm 1975, Uyên Phương cùng gia đình sang Mỹ, định cư tại thành phố Denver, tiểu bang Colorado. Lúc đầu thỉnh thoảng có đi hát chung với người chị Bạch Yến .
Đến năm 1980, tạm ngừng hát để đi học lại vì lúc nhỏ bị dở dang việc học .
Sau đó, Uyên Phương dọn về ở tại Huntington Beach , California, ngừng làm việc và để thì giờ đi du lịch, luyện giọng và tập thể dục cho thêm sức khỏe .
Đến cuối năm 2009, Uyên Phương thử trở lại hát cho cộng đồng và nhận thấy khán giả vẫn còn mến mộ. Tới giữa năm 2010, Uyên Phương thành lập một ban tam ca với Connie Kim và Ngọc Hiếu lấy tên là U.C.N và thường xuyên sinh hoạt trong cộng đồng Việt Nam .

No comments:

Post a Comment