Saturday, September 26, 2015

ĐƯỜNG VÀO TUỔI THỌ


Tôi viết bài này, xin gởi đến những ai đã bước vào tuổi thọ, tuổi sáu mươi. Ông bà ta ngày xưa thường bảo “nhân sinh thất thập cổ lai hi”, Bỡi vì thời xa xưa rất hiếm người sống đến tuổi bảy mươi. Ngày nay con người sống bảy mươi tuổi là chuyện bình thường có lẽ do dinh dưỡng tốt, thuốc men nhiều, tinh thần thoải mái nhờ vào những chương trình an sinh xã hội, du lịch, vui chơi cho những người bước vào tuổi cao niên.
Tuổi thọ được sắp xếp thành năm cấp:
* Cấp một là tiểu thọ, tuổi từ 60 đến 69
* Cấp hai là trung thọ, tuổi từ 70 đến 79
* Cấp ba là thượng thọ, tuổi từ 80 đến 89
* Cấp bốn là đại thọ, tuổi từ 90 đến 99
* Cấp năm là bách tuế, tuổi từ 100 trở lên
Ngày nay” nhân sinh bách tuế cổ lai hi” cũng còn phải xét lại, vì nghe đâu khoa học hiện đại đang tiếp tục nghiên cứu giúp con người giảm thiểu đến mứt tối đa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ một cách nhân tạo, như lấy tinh trùng của người đàn ông khoẻ mạnh, đầu óc thông minh, cấy vào dung chất miễn nhiễm, sau đó cho kết hợp với loại trứng được chọn lựa kỹ càng từ người đàn bà tốt nhất. Sự kết hợp này được nuôi dưỡng bằng bào thai nhân tạo điều khiển bỡi hệ thống computer, trong trạng thái vô trọng lực, có nghĩa là ở ngoài hấp lực của quả đất. Như vậy trong tương lai loài người sẽ thông đạt hơn, không còn cảnh kẻ ngu lộng hành như bây giờ, giày xéo, áp bức, khủng bố lẫn nhau, và dĩ nhiên là tuổi thọ đích thực sẽ cao.
Trong những ngày sinh nhật, ngày tết, người ta thường chúc thọ nhau sống lâu trăm tuổi, có nghĩa con người ai cũng muốn sống càng lâu càng quí. Nhưng suy nghĩ cho kỹ, con người bước vào tuổi thọ là bước vào đoạn đời buồn vui lẫn lộn:
- Vui vì không còn vất vả, lo âu vì miếng ăn, cái mặt cho bản thân và gia đình
- Vui vì nhìn thấy con cái khôn lớn, học hành thành đạt, có đôi có bạn, công ăn việc làm ổn định, bước vào giai đoạn lập gia đình.
- Vui vì có nhiều thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, du lịch với người bạn đời và bạn đồng niên.
Nhưng cuộc vui nào rồi cũng qua chỉ có nỗi buồn là không nói nên lời.
- Mỗi lần nhìn vào gương soi, đàn ông trên mặt đã hình thành nhiều nếp nhăn, đàn bà nơi nào cũng bị xệ bỡi những cơ bấp bắt đầu biến đổi không còn căng phồng như ngày nào, tóc biến màu xam xám, màu buồn.
- Các ông được trời ban thưởng thêm tiếng ngáy ngủ, riêng cái này đã làm phiền rất nhiều người chung quanh và nhất là bà bạn đời đêm đêm nằm trằn trọc bên cạnh bỡi tiếng ngáy ngủ càng lúc càng to, càng khó nghe và dường như kéo dài mãi điệp khúc buồn, cho đến khi trở mình mới tạm ngưng.
- Còn đàn bà thì sao?!
- Đàn bà cũng có ngáy ngủ, nhưng ít thôi không đáng kể, nên coi như không có. Chứ nếu như đàn bà cũng bạo ngáy ngủ như đàn ông thì ôi thôi giống như hai chiếc xe cũ đang chạy đua lên dốc, thì không biết ồn đến cỡ nào?!, buồn đến cỡ nào?!
- Buồn vì cơ thể bắt đầu suy yếu đi, là cơ hội tốt cho nhiều căn bệnh xâm nhập và nhiều biến chứng phát sinh như thận suy, gan yếu, cảm cúm, dị ứng, cao áp huyết, cao máu mỡ, cao đường, hô hấp khó khăn, đau nhức cơ bấp, lạnh nóng bất thường, nắng không ưa mưa không chịu, vân vân và vân vân.
- Buồn vì thỉnh thoảng cảm thấy tê tê phần ngực bên trái đó là chứng bệnh tim. Những người lúc còn trẻ yêu nhiều, yêu chồng chất khi về già tim yếu càng nhanh, nhất là những ai có tâm hồn lãng mạn như văn thi sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ, thường thì tim của họ làm việc nhiều hơn những người bình thường. Con tim những người này thường hay rung động bất chợt và mãnh liệt trước mọi đối tượng thích nghi, cũng giống như cơn động đất cấp bảy, cấp tám vậy, chỉ khác ở chỗ cơn động đất thường gây thiệt hại, còn con tim rung động luôn cho đời niềm vui qua tiếng hát lời ca, câu thơ, bài việt, yêu thương đậm đà. Nhưng con tim rung động không đúng nơi, đúng lúc cũng là tai hoạ đấy, nỗi buồn là đây.
- Buồn vì ở các nước văn minh, con cái lớn khôn thường không có thì giờ kề cận, săn sóc cha mẹ, cho nên những ai bước vào tuổi thọ cũng phải tạo cho chính mình và bạn đời của mình chương trình sống vui, sống khỏe, đừng nhìn bóng câu qua cửa sổ để mà buồn, bỡi vì theo luật tự nhiên “nhân sinh tự cổ thuỳ vô tử” con người phải trải qua sinh, gìa, bệnh và chết, tre tàn măng mọc. Đừng co ro nhìn đời bằng những vết thời gian hằn trên khuôn mặt mà đâm ra ngán ngẩm, vô vị.
Chương trình cho cuộc sống tuổi cao niên như thế này:
- Ghi tên gia nhập Hội Cao Niên nơi gần nhất để dễ bề đi lại, tham gia những cuộc vui ngoài trời dành cho người lớn tuổi, có sự trợ giúp của chính phủ (cái này không có ở các nước trong khối thứ ba).
- Tập đánh cờ tướng, chơi các loại bài, tập sử dụng computer, máy chụp hình, máy quay film…để sau này vào Viện Dưỡng Lão sẽ không thấy cô độc, trống rỗng.
- Tập thiền để thấy cái ta hoà nhập với trời đất bao la, nhẹ nhàng, thống khoái, giảm đi phiền muộn và bệnh tật.
- Đi chùa, đi nhà thờ, niềm tin chính là nguồn cội của tình thương, lòng vị tha và lương thiện, giúp cho tâm thân thường an lạc
- Ăn uống điều độ, thực phẩm nhẹ ôn hoà, không dùng nhiều thức ăn uống có nhiều kích tố như: rượu, café, sâm, cá sống, thịt bò nửa sống nửa chín “rare/medium rare”, những loại gia vị mạnh, thuốc lá, thuốc kích thích…, những thứ này không làm tốt cho cơ thể về chiều.
- Đi bộ, bơi lội giúp cho những tế bào trong cơ thể tránh bớt sự lão hoá, khoẻ hơn, sống lâu hơn.
- Thăm bác sĩ gia đình mười hai lần trong một năm. Nếu cần thăm viếng bác sĩ đặc biệt và bác sĩ chuyên khoa tùy theo tình trạng diễn biến của cơ thể.
- Tránh nghe nhạc buồn, vọng cổ thương tâm, văn nghệ, film ảnh hãi hùng, giật gân, những thứ này sẽ làm tuyến nước mắt bị khô vì khóc nhiều làm mắt mau suy yếu, và nhất là tim mạch dễ bị xáo trộn đưa đến tình trạng chấn động tim “heart attack” rất nguy hiểm cho tính mạng.
- Không tức giận điên cuồng, không bạo hành với người khác, tránh căng thẳng, đừng cuồng ngông, những cái này dễ tăng áp huyết, đưa đến “stroke”, nguy hiểm cho chính mình và làm khổ người thân.
- Thành tâm, thật thà, vui vẻ, cởi mở, thực tế, thấu hiểu, vị tha với tất cả mọi người, như vậy tâm hồn sẽ thanh thản, nhẹ nhàng, yêu đời hơn, vui vẻ hơn, làm tươi tỉnh “refresh” nhiều tế bào yếu kém suy nhược trong cơ thể, đưa chất sống lên cao.
- Đừng tự lừa dối mình, cái này đích thực rất quan trọng cho cuộc sống, không ai đau khổ hơn kẻ tự đánh lừa mình, bỡi vì kẻ tự đánh lừa mình sẽ luôn sống trong lo âu, bất an, ích kỷ, cũng giống như kẻ phạm tôi sát nhân, những kẻ tội đồ của dân tộc, luôn lôi kéo người chung quanh đi vào quĩ đạo không tưởng, từ đó sinh ra tính dã man trong sự khiếp nhượt, không tốt cho mọi lứa tuổi, nhất là cao niên.
- Không nên lái xe đường xa nhiều giờ, nhiều ngày, lúc đó cơ thể và đầu óc mệt mỏi, không an toàn cho chính mình và cho người đi chung.
- Khi lái xe tránh vượt đèn vàng, sử dụng đèn hiệu khi cua trái hoặc cua phải, không chạy quá tốc độ qui định trên đường phố, luôn giữ khoảng cách an toàn cho xe mình, tránh sử dụng còi xe thường xuyên, tránh lái xe trên đường ưu tiên dành cho xe bus, giữ “lane” chạy chậm trên hiway. Những điều này giúp người cao niên gìn giữ trí nhớ tốt, minh mẫn hơn, và tránh phiền toái.
- Nên sử dụng xe vận hành cả bốn bánh “all wheel driver”, an toàn hơn cho mùa đông, khi cần lái xe mùa đông, trong xe phải có đầy đủ những dụng cụ chống lạnh, chống mù gương như găng tay, đèn cầy, đèn pin, bật lửa. Bên trong phía sau xe “trunk” phải có một cái xẻng xúc tuyết “showel” và một bao nhỏ chứa đầy cát, phòng khi xe bị kẹt tuyết.
Ông bà ta thường bảo ”công việc do người, nhưng thành bại do trời”, tuy nhiên con người với tấm lòng nhân hậu, trước sau như một, rộng rãi bao dung, hoà đồng, đoàn kết, coi quê hương đồng bào là máu thịt của mình, không ngại khó, không sợ nguy, cộng thêm tính liêm cần, óc tổ chức, lấy văn hóa làm căn bản phát triển, lấy đạo đức, thiện tâm và tuân thủ luật pháp làm căn bản ổn định xã hội. Có như vậy nước sẽ phú cường, nhà sẽ bình an, và con người sẽ hạnh phúc. Đó chính là chút tâm niệm của người vừa bước vào tuổi thọ như tôi. Thành tâm chúc lành đến tất cả mọi người.
LNguyen suutam

No comments:

Post a Comment