Saturday, September 19, 2015

Viết cho các bạn PBC72 / Phạm Sanh P3/B2 / Sài gòn Mùa Lội Nước



 Trường PBC dãy phía sau nhớ về Đệ Tứ......
Sài Gòn đang vào mùa lội nước, í a í ới suốt ngày, định không viết nữa nhưng rồi thấy TPS kể chuyện thăm Hòn, lại nhớ bạn bè, nhớ lời hứa, cả đời lận đận cả trong các cuộc tình lỡ tôi đều chết vì “quân tử nhất ngôn”, không biết nghĩ sao viết tiếp.
Trước khi vào chuyện đệ nhị cấp, thành thật xin lỗi các bà bạn của chị tôi (sau này tôi sẽ viết tắt là các bà chị), do lúng ta lúng túng có rất nhiều người tôi chưa kịp kể hết, như ĐTB, VTM, KH, HL, BT, HX, KL, KH (Pháp)… Mong các bà chị lẫn các ông anh như TVH, PVM, K. trâu, NXT… tha thứ, biết đâu sau này sẽ có người khác tha thứ  bù trừ, cứ tin là như vậy.
Năm lên đệ tam, các lớp đệ tứ được sắp xếp lại phù hợp với quy luật tự nhiên trời đất, hễ có ra phải có vào. Các bạn ra vì nhiều lý do, nhưng nhiều nhất là các bạn trai tuổi hơi già phải xếp bút nghiên xa trường lên đường ra Đồng Đế, học xong đệ tứ nên thường ngồi bàn giấy hoặc vào binh chủng không quân “lau máy bay” như HNH, VTN, BTN,…. Các bạn trai tuổi mém thì phải vào Sài Gòn mua học bạ giả nhảy lớp như CNS, DVS, VKT, NVT, LVT… Riêng các bạn vào thì nhiều môn phái lắm, các bạn cao thủ nhất nhì lớp của Bồ Đề, Tiến Đức, Chánh Tâm, Bán công như NVT, NNH, BVS, BTD, TTL, TM…, hoặc các bạn phải vào PBC vì không còn trường tại chỗ để học không muốn cũng không được, gồm các trường Thạch Long Mủi Né, Lương Sơn,  Sông Mao, Hàm Tân, Phan Rí… như PĐ,TNT, ĐVĐ, LHĐ, VTT, NT…, cả có bạn chuyển từ thành Gia Định về như ông cụ TPS, ngây ngô nhưng áo quần giày tây chểm chệ. Năm này các lớp tứ P1, P2 và P3 cũng nhập lại thành lớp tam B2 cho những ai làm biếng học vạn vật nhưng cứ nghĩ mình giỏi toán, thành ra hội tụ khá nhiều cao thủ võ lâm, giang hồ kỳ hiệp nhiều (như NMĐ, HVT…), lục lâm thảo khấu như D. cọt, X. tóc đỏ, H. béo… cũng không phải là hiếm. 

Hàng trên ghe từ trái qua Hứa Thi Nghi (Chicago USA) và Lê Thị Hồng BA (VN)
Hàng dưới ghe từ trái qua Lê Thị Lộc và Nguyễn Kiều Thu Hương 
 
Năm đệ tam quá nhiều kỹ niệm, không cuộc chia ly nào là không buồn, nhưng khi có cuộc tình mới người ta lại vui hơn, tôi nói hơi phủ phàng nhưng thực tế vẫn là chân lý. Lớp B2 lại có thêm ba bạn D, L và TM không phải là con trai, thế mới khổ cho Ban giám hiệu giám thị Thày Tùng Thày Vũ và các Thày Cô nhị cấp, các bạn tôi không lo học cũng chẳng lo mơ mộng, chỉ thích phá phách mấy tà áo dài trắng suốt ngày. Ba bạn gái ngồi chung bàn đầu, mỗi lúc ra chơi khép nép cắm đầu xem sách vở hoặc thì thầm to nhỏ gì đó, các bạn D. cọt, H. đen (đã chết)… không tha khều guốc dép đem dấu ngoài hiên, có lúc bạn “vàng” BVS cũng là nạn nhân. Nhớ nhất, có lần ai đó lén cột vạt áo dài bạn L. với bạn khác, khi đứng lên bị vướng rách cả áo dài, tỉ tê tức giận khóc đỏ cả mặt, đám con trai cười tàn nhẫn dù chắc là không thấy ai lộ hàng gì hết. Có thể vì chuyện này, các năm sau ba bạn gái của tam B2 chạy mất cả dép để khỏi tốn tiền khâu áo. Nhắc D. cọt, H. đen, chợt nhớ chuyện nhân quả, ghét của nào trời trao của đó. Như LVS, D. cọt chuyên chọc ghẹo TPS, sau này lại là em rễ của hắn, H. đen chuyên chọc BVS thì lại trở thành ông anh vợ nghiêm chỉnh, rồi S. khùng lại  làm em rễ TVH, H. móm làm em rễ anh Ngọ… Thửa nhỏ tôi kỵ nhất là tán em của bạn hoặc chọc bạn của em, nên không may mắn như mấy bạn mình, thú thật sau này cũng phạm sai lầm cơ bản nhưng hơi tự ái khó kể ra cho mấy bạn. Bền vững hạnh phúc nhất là các cặp đôi khóa 72 như T-M (A), P-AT, Đ-XL, S-H, T-T..., love story cảm động nhất là căp Đ-XL, rồi tới T-T, P-AT,  các cặp còn lại hơi bất ngờ phút 89. Cùng đồng môn lấy nhau cũng hay hay, không dấu diếm được các mối tình lụn vụn vắt vai, lại còn sung sướng khi nhắc tới bạn bè xưa có người gần bên chỉnh sửa nhắc dùm.
Lớp đệ nhị, năm bắt đầu thi cử, chuyện lính tráng thay cho chuyện trai tráng. Đi đâu cũng nghe rớt tú tài anh đi trung sỹ, ra khỏi cổng trường là thấy thiếu úy Thọ. Có thoáng mộng mơ cũng chỉ láng giềng gần như lén nhìn các bạn gái B3, manh động lắm cũng chỉ dám xô đẩy chọc phá, chửi tên cha mẹ. Nói năm thi cử, lại nhớ về các Thày Cô đệ nhị cấp. Suốt cuộc đời đi học đi dạy cả Tây lẫn Ta, tôi vẫn “bái phục” mang ơn không bao giờ quên. Toán có các Thày Bình, Thày Diên, Thày Thịnh, Thày Hiển. Lý hóa có các Thày Hinh, Thày Lực. Vạn vật có Thày Ân. Triết học có Thày Tùng. Pháp văn có Cô Toàn… Mỗi Người Thày Cô đều để lại cho khối lớp 72 PBC quá nhiều tình cảm, ký ức và cả gói hành trang nho nhỏ vào đời. Khóa 72 thi tú tài một, nhiều ưu nhiều bình, ít rớt, có cả GH tối ưu cũng là nhờ công sức các Thày Cô. Sau 1975, ai cũng khổ đủ kiểu. Bây giờ, có người ra đi, có người đi xa, có người sắp…, khi nhìn hình một số Thày Cô qua trang hội ngộ PBC, không khỏi bâng khuâng chạnh lòng và muốn nhìn mãi. Nghĩ nhiều về Thày Hoàng Xuân Diên, khi nhớ lại đề thi toán tú tài 1 ban B năm đó cho bài hình học tam diện hơi khó chịu. Bài thi Lý Hóa thì nhớ các buổi học tủ “ta ta, mi mi” tại nhà Thày Ân (bây giờ chỗ đó là trường Dục Thanh, mới linh thiêng dữ). Xong tú tài 1, lại tiếp tục chia ly, đứa về Sài Gòn người theo quân ngũ. Cho tôi gửi nén hương đến NVM, con Thày N., em chị L. chị T.

Lớp đệ nhất 12B2, ai cũng thấy lớn nhất trường, áo quần kỹ càng hơn, không còn rách áo sứt nút thậm chí tét cả đáy quần như chuyện tai nạn nghề nghiệp của ông già HTQ. Một số bạn đã biết thập thò làm thơ đàn ca tán gái, cũng chỉ dám tán các đàn em lớp dưới, nổi tiếng có chuyện TTP tán nữ sĩ MN. Sau này cũng có bạn lập gia đình với các “em” lớp dưới như HVT…, nhưng chắc hoạt động bí mật, lớp không biết. Lên lớp 12, người đã lớn, thích ngồi uống cà phê Đào Viên, nghe nhạc Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, cả Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Từ Công Phụng, nói chung là nhạc buồn và mơ mộng xen lẫn tính thất tình. Em tan trường về thì khó theo nhưng rình canh giờ đi học lại dễ dàng hơn, các bạn gái liên lớp 12 ở đường ĐK, GL, CT, HTLÔ… qua đường NH đều có người hồi hộp xem giờ, có người ăn phở CV chờ “nàng” theo bước kẻ trước người sau. Các bạn gái khối 72 PBC nếu cần biết có ai theo đuôi cho vui tuổi xế chiều, nhớ liên lạc, không công khai được do hơi tế nhị và nhạy cảm. Vào trường, chỉ còn phá phách đám bạn gái 12B3, mỗi khi ngang qua hành lang B2 là đi như ma đuổi. Lớp 12B3 hiền lắm, chắc nhờ có con gái nhiều người hiền đẹp học giỏi như HL, KH, Th, T…, có hôm mấy bạn D, H của B2 phá phách leo cửa sổ trộm hoa B3 cắm cho thày Tùng làm một bạn trai ra mặt lạnh qua lấy về, vui thật. Năm 12, lớp B2 gặp mấy Thày quá giỏi quá đã. Như Thày Hiển từ Vũng Tàu về dạy toán toàn dịch từ sách toán của Pháp, vào Sài Gòn thi Sư phạm đệ nhị cấp ngành toán trúng tủ 1 bài Thày đã cho lớp làm. Thày Lực, anh của CM, dạy lý hóa quá hay, điểm thi Lý Hóa tú tài 2 năm đó tôi may mắn được 19, 75 nhất nước, sau này khi dạy đại học tôi vẫn theo cách diễn đạt trình bày của Thày. Rồi Thày Tùng dạy triết, sách Vĩnh Để học thuộc làu, đứa nào thi cũng cao điểm. Kết quả thi tú tài 2, thi đại học của lớp 12B2 đã nói lên công lao của các Thày Cô. Năm 2001, lúc ở Lyon, Thày Tùng có mail nhắn sẽ qua Pháp du lịch, tôi chờ, hủy chuyến thăm Làng Mai Thầy Nhất Hạnh, nhưng không gặp được Thày Tùng và Cô Lệ, áy náy cả hơn chục năm nay.
Lớp 12 quá nhiều kỹ niệm, năm đó rớt đi lính là chắc, đứa nào cũng sợ. Các bạn thường học chung. Như  tôi, HNL, HTQ chơi thân một nhóm (NMĐ đã vào SG học), rồi PĐ lại học với HNL vì gần nhà, NVT lại học với NNH… Riêng Má của D. cọt gửi  xuống ở nhà tôi để cùng học thi chung, nhớ nhất có một đêm tôi tìm D. ôn bài, tìm hoài không ra sợ gần chết, sau phát hiện D. trốn dưới gầm bàn ngũ mê vì quá mệt mỏi buồn ngũ, tôi vẫn nhớ hoài ánh mắt hối lỗi của D. cọt bấy giờ. Năm đó, D. rớt lần 1, phải nhập ngũ, tôi vẫn nghĩ chưa ra. Mùa hè đỏ lửa năm 1972 cũng nhiều chuyện nhức đầu, đang học chuẩn bị thi tú tài lại nghe tin đi lính. Mơ mộng tương lai, chuyện tình cảm mới chớm, tin vui học hành nhằm giảm bớt nhọc nhằn Ba Mẹ, chắc là bay mất. Mấy đứa bạn trai sinh năm 1953 đều hoang mang, ngồi cà phê nghe Khánh Ly Thái Thanh nhiều hơn, có đứa nghĩ đường Thủ Đức Đà Lạt, tôi thì được Ba Mẹ chuẩn bị con đường đi học làm Cha cố tận La Mã (gia đình tôi đạo Phật mới là kỳ lạ). Cả lớp học hành nhếch nhác, chỉ tập trung các môn chính, bỏ các môn phụ như Sinh ngữ, Sử Địa…, may nghe thông báo được thi tú tài, học nước rút và vẫn đậu ngon ơ. Lớp 12B2 thi tú tài 2 đậu vượt sức tưởng tượng, chắc nhờ bị hăm dọa đi lính nhiều quá, cả kết quả thi đại học sau này, đậu hơn nửa lớp, đậu nhiều nhất trường và nhiều nhất vào Phú Thọ. Hay không bằng hên…
Lại hết ý và buồn ngũ nữa rồi, hy vọng tôi sẽ viết tiếp cho đến khi nào mất dấu trang hội ngộ PBC hoặc mấy bà bạn nói “bí mật” không được tiết lộ nữa.

Phạm Sanh P3/B2

2 comments:

  1. Bạn mình,
    Đến nầy không biết bao lần sáng-trưa-chiều-tối mình còn ngồi lại trên chiếc thảm thần của thời đại kỹ thuật số,social media ,ôn lại những chuyện xưa đầy ắp kỷ niệm.Một người nói với một người ngày xưa chỉ có 11 người biết ,nay thì cả ngàn người đều biết.Bạn mình nhắc lại chiếc thuyền câu nho nhỏ của ông già TNHuong mà từ lâu mình không còn nhớ nổi đến cái tên.Nghĩ câu,chiếc thuyền được neo chắc vô tấm bê tông co`n la.i của cây cầu sắt bị sụp mà một thời học sinh phía bên bờ Nam phải gọi đò dọc để sang sông qua bờ Bắc.
    Thời đó con cá che~m,cá hạnh có nhiều trên sông Cà Ty. Ông TNHuong,anh Bảy Xuân (con Bà Thợ Bạc) anh Khoa(con Bác Giáo Nhiều),Anh Phát(thủ môn của đội banh PT,nhà anh ở sát bên nhà Dzung Cot)là những tay sát cá che~m ,cá hạnh rất giỏi.
    Và những con cá to bắt được này sẽ đến nhà hàng Nam Thành Lầu có món canh chua cả bóp,ca hanh cá chem.nổi tiếng một thời.Riêng Ông già TNH không leo xuống nổi chân cầu sắt đóng đầy những con hào vỏ rất bén, nên bơi thuyền đến sát chân cầu.để câu.Mồi câu là những con tôm càng xanh còn sống khá lớn.Bạn mình nhắc đến HVSinh,một người ban thời tiểu học.Có lẽ để thuận tiện trên đường đi làm nên ông già gọ*?i mình đến trường Tiểu học này.Phòng ng~ u TNHuong bên cạnh nhà in Ngoc Dân có lần bom bay đạn lạc đã cướp đi mạng sống của chị Lý,một giọng ca vàng của trường PBC.
    Bên hông phòng ngũ TNH là một con hẻm ,phía sau Kho bạc,ty Ngân khố,bên kia đường là Ty Bưu điện, ở đây cũng có bạn mình,mà mỗi lần qua đây thế nào tụi con trai bọn mình cũng nhìn lên cửa sổ để xem chừng có ai thấp thoáng bên song không..hai kiến trúc thời thuộc địa này không còn nữa..thật tiếc.Con hẻm này đi đến trường tiểu học Thành Đức do Ông Duong của mình thành lập.Ngày xưa nơi đây Dì cua minh chuyện hấp cá mòi ,đóng trong thùng thiếc để đem đi bán ở SG và các tỉnh.Rồi cá mòi biến mất khỏi vùng biển PT cũng như VN.Người thì nói Nhật dùng sonar dụ mấy con cá mòi về Nhật,người thì nói thời đại không còn những chiếc ghe chạy buồm,mê đan bằng tre xa~m dầu rái trộn phân bò,lướt nhẹ nhàng trên biển mà thay bằng những tàu gỗ chạy máy Yanmar,Kubota.
    .ồn quá ca mòi không muốn o*?…co`n đâu cá mòi nướng với nước mắm me chấm rau sống của Đầm vĩnh thủy. Thầy giáo Pháp văn Lê Châu rày tụi mình "văn chương không bằng xương cá mo`i”mo^~i lần làm bài sai..analyse grammaticale,analyse logique..Ngoài HVSinh con có LXLy,LXKe(anh của Lý)HNLoc,HNHo,Hieu (12B1) Hổ(anh của Hiếu),Quy…Ta^n mà trong tấm hinh trắng đen có TS,Mình A. KN..chụp chung ở Rang.
    Tha`nh DDu*'c la ten xu*a cua Phu' trinh.
    Bạn mình viết thêm ngày xem kết quả thi vô đệ thất,HVS dẫn bạn đến nhận dien…cu*’ tưởng tượng cả dám đi với HVS dẫn đầu mà HVS lại đi với nhịp điệu chấm pha?y…de sau này trong một lần đêm lửa trại CPS ở Rang…HVs va Xmeo đóng kịch giúp vui.Hoá trang xong Xm ra không có chuyện gì,HVS trong vai vua hóa trang…vua ra…thi có tiếng ồn là lo*’n…vua mà deo…vua mà deo…kha kha kha…thi` ra la` So'c dze.o
    HVS thường hay đánh bóng rộ~ mỗi buổi chiều với các Thày Chỉnh (dạy Su Dia) Thay LKAV…o*` ma` con co’ Ba?y Tie^`n (lop Minh Ngọc)nua..
    Lan cuoi gap HVS khi cac ban HVS,LVSon,Hai Beo,Xmeo keo ve PT trong ky nghi he cua truong Su Pham Long An va Xm tu truong su pham BMThuot.
    Ps: Lo` ti~n ten gi`???,qua khoi chu`a O^ng Rau,ma` tu.i minh di cau to^m ca`ng mu`a mu*a nuoc chay xie^'t dduc nga^`u, ma'y cai bu'ng sau lo tin.Khong nho' no^~i.
    Con tiep nha…hom qua HVT cung goi y viet gi` do’ cho vui.
    Than men ban minh

    ReplyDelete
  2. Anh Tín viết bài này nhắc nhiều về dòng sông Cà Ty và biển cá PT ,Minh cũng cùng
    cảm nhận là ngày xưa lúc M mới ra PT thấy nước sông trong veo dù cũng có vài ghe
    đậu ,mỗi lần M ra bờ sông thích nhìn các đàn cá đối nhỏ thư thả lội sát vào bờ yên bình khg sợ sệt ...bước chân xuống nước thì các con cua có 1 càng to ...chúng chạy
    toé vào hang trông thật vui mắt...lúc đó chưa có cầu mới Trần Hưng Đạo.
    Đi tắm biển buổi sáng thì M thích nhìn ngắm những con cá đối óng ánh bạc nhảy
    hoặc dính ở lưới Rùng ...và những nhóm người kéo lưới rất vui.
    Lại thích đi dọc bãi biển để tìm những vỏ ốc xinh đẹp trôi dạt vào bờ...hồi đó đem
    về chọn con nào xinh nhất nhỏ vừa ngón tay ...nhờ em trai M khoan lỗ và xâu sợi
    chỉ cước nhỏ để đeo ...nhưng chỉ vài hôm...
    Sau này vì yêu PT ,yêu vùng biển nhiều kỹ niệm này ..nên lên ĐH Minh đã chọn
    ngành Thuỷ Sản .
    Minh

    ReplyDelete