Tuesday, September 15, 2015

*** TÌM HIỂU SƠ LƯỢC VỀ MẤY NGỌN NÚI & ĐỊA DANH CỦA TỈNH BÌNH THUẬN MANG TÊN : TÀ CÚ, TÀ ZON , TÀ PAO , TÀ MON VÀ TÀ LỄ :


 Chùa Núi Tà Cú

*** TÀ CÚ : Núi Tà Cú nằm ven Quốc lộ 1A thuộc Huyện Hàm Thuận Nam , cao 649 m , trên ngọn có chùa Linh Sơn Trường Thọ mà thường gọi là Chùa Núi. Vào năm 1872 , một nhà sư lên đây lúc còn hoang sơ để tu hành trong một hang đá, nay gọi là Hang Tổ mà du khách hay ghé đến thắp nhang . Nhà sư này tu hành suốt đời không bao giờ xuống núi cho tới khi lâm chung . Phía lưng chừng núi về phía Tây Bắc có ngôi chùa gọi là Chùa Hố Dầu . Nay du khách muốn lên Chùa Núi đi bằng cáp treo ai cũng biết.

*** TÀ ZÔN : Ngọn núi này cao 386 m nằm dọc theo Quốc lộ 1A , thuộc địa phận xã Hàm Đức Huyện Hàm Thuận Bắc , ở đây cộng đồng người Chăm rất đông . Trước năm 1975 là nơi đóng quân của quân đội Mỹ.
Theo truyền thuyết , nơi đây có một câu chuyện tình lãng mạn của một chàng trai tên là TA ZON với một người con gái là SARA . Chuyện tình rất cảm đông như ROMEO & JULIET . Bây giờ người ta gọi địa danh nơi đây là SARA hay TÀ ZON.



 tượng Đức Mẹ trên núi Tà Pao

*** TÀ PAO : là một ngọn núi nằm ở Huyện Tánh Linh , trên có tượng Đức Mẹ TA PAO chính thức đặt vào năm 1991.
*** TÀ MON : Địa danh mang tên TÀ MON, thuộc điểm cuối cùng phía Nam dãy Trường Sơn. Nơi đây có động vật và thực vật phong phú và quý hiếm được Kiểm lâm canh giữ nghiêm ngặt ; nơi đây có mõm đá cằn cổi nhô lên trên những đồng lúa bát ngát...
*** TÀ LỄ : Đó là một thôn cũng thuộc Huyện Tánh Linh

Ngoài ra, Tỉnh Bình Thuận còn có một ngọn núi không mang chữ TÀ mà gọi là NÚI ÔNG hay NÚI CẤM hay THIÊN CẨM SƠN cao 1500 m, nằm phía Tay Bắc Bình Thuận. Dưới núi có Thác Bà và là khu Bảo Tồn Thiên Nhiên rất độc đáo, thường bị lâm tặc phá rừng .
Theo tục truyền, Tỉnh Bình Thuận có năm Ông Tà trấn giữ chung quanh cho dân chúng được an cư lạc nghiệp, hiền hòa chất phác nên có cái tên là Bình Thuận. Sau 1975 được đối là Thuận Hải. Nhưng sau ít năm được đổi trở lại Bình Thuận. Đúng là bình yên hòa thuận ít có thiên tai đại họa như các tỉnh Bắc Trung Bộ, cả 100 năm nay chỉ có trận lụt 1952 và trận lũ năm 1993 mà thôi
Nghe nói rằng , người Bình Thuận ở tại chỗ thì chỉ đủ ăn không làm giàu được. Ít có ai người Bình Thuận thành đạt trên đất này . Ngược lại người ở nơi tỉnh khác đến được Tổ đãi làm ăn phát đạt như những nhân vật nổi tiếng mà Nhà báo Lê Huân đã từng chia sẻ cho chúng ta trên Facebook . Vì thế người Bình Thuận xa quê hương Bình Thuận vì lý do nào đó đi xứ khác thì mới thành đạt được .
Nhưng dù đi đâu, gần hay xa bên trời Tây vẫn luôn hướng về quê hương Bình Thuận với bao nỗi nhớ mong ngày trở về như họ đã tỏ rõ nỗi niềm nhớ mong trên Facebook....
Ảnh ST : 



* tượng Phật nằm trên Chùa Núi




* Núi Ông


* thác Bà
Nguồn FB Hy Luong Canh

No comments:

Post a Comment